Chat với doanh nhân du lịch số 6: Tạo miễn dịch cộng đồng để phát triển du lịch
(SGTT) – Với tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, phải qua năm 2022, khách quốc tế mới có thể vào Việt Nam. Trước mắt, Việt Nam cần tạo hệ miễn dịch trong cộng đồng, thực hiện hộ chiếu vắc-xin với khách du lịch nội địa để từ đó có thêm kinh nghiệm, sẵn sàng đón khách quốc tế.
Trong chương trình Chat với doanh nhân du lịch do Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Sài Gòn Tiếp Thị thực hiện, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Việt Promotion ở Khánh Hòa, thành viên Sáng kiến Điểm đến an toàn chia sẻ, trước đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam được xem là ngành kinh tế mũi nhọn. T
uy nhiên, khi dịch xuất hiện đã kéo theo hàng loạt sự sụp đổ, bao nhiêu kế hoạch, dự định của các doanh nghiệp trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đều phải gác lại.
Theo ông Nguyên, để khôi phục lại thị trường du lịch như giai đoạn trước dịch phải cần rất nhiều thời gian. “Để khách quốc tế trở lại như thời điểm năm 2019, Việt Nam cần phải làm nhiều điều, trong đó có cả việc đẩy mạnh quảng bá truyền thông”, ông Nguyên nói thêm.
Trước mắt, cần thử nghiệm hộ chiếu vắc-xin dành cho thị trường khách nội địa. Khi cộng đồng đã được miễn dịch, sự an tâm của người dân và du khách cũng tăng lên.
Ngoài ra, việc áp dụng hộ chiếu vắc-xin trong nước trước khi áp dụng với thị trường khách quốc tế còn là “thước đo”, sự thử nghiệm về quy trình “tắt – mở” nếu dịch bệnh tiếp tục tái bùng phát. Theo ông Nguyên, cần xây dựng lộ trình đón khách quốc tế rõ ràng, các biện pháp đón khách phải cụ thể.
Thậm chí, cần thiết xây dựng cả kịch bản giả định nếu có nhóm khách bị nhiễm Covid-19, dù trước đó đã đủ điều kiện để nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch. Với tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, có thể sẽ phải sang năm 2022, khách quốc tế mới vào Việt Nam. Hiện nay, để góp phần ổn định kinh tế, trong đó có duy trì trở lại hoạt động du lịch, ông Nguyên cho rằng, sớm hoàn thành mục tiêu tiêu chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trong cộng đồng.
“Phương án tối ưu nhất hiện nay có thể nghĩ đến chính là tạo miễn dịch cộng đồng. Chỉ khi cộng đồng dân cư, người phục vụ và du khách đều đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19; điểm đến đáp ứng phun khử khuẩn theo quy định và người tham gia du lịch (bao gồm cả du khách và người phục vụ) tuân thủ quy định 5K mới tạo hành lang an toàn, an tâm cho du lịch”, ông Nguyên nói.
Tuy nhiên, để phát triển , điều cốt lõi nhất, theo ông Nguyên, vẫn là tạo hành lang miễn dịch trong cộng đồng. “Chỉ cần người dân ở điểm du lịch đã được tiêm vắc-xin cũng đã góp 50% sự yên tâm cho khách ”, ông Nguyên khẳng định. Trước khi nghĩ tới chuyện phục hồi du lịch nội địa, xa hơn là đón khách quốc tế, ông Nguyên cho rằng doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ để khôi phục hoạt động. “Cần có chính sách hỗ trợ về tài chính để doanh nghiệp đủ lực ‘nuôi’ nhân sự trong giai đoạn đầu phục hồi .
Sau đó, đưa ra những gói kích cầu kèm chính sách bảo hiểm, tạo điều kiện an toàn cho du khách; xây dựng kế hoạch truyền thông đề cao yếu tố an toàn”, ông Nguyên nói thêm.
(Nguồn SGTT )